"http://comment-thai.com/pimp_glitter_15748.html"

“ เมื่อไหร่ …หนูจะได้กลับบ้าน ”

ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)

Teachings of Buddha Product by manoon Chongwattananukul

Bookmark and Share
Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

"ฟันคุด" ควรผ่าออกดีหรือไม่? - ข่าวไทยรัฐออนไลน์

"ฟันคุด" ควรผ่าออกดีหรือไม่?

Pic_71144

เชื่อ ว่าเกือบทุกคนจะมีประสบการณ์ “ฟันคุด” บางรายก็มีอาการปวดจนต้องไปพบหมอฟันเพื่อให้หมอช่วยผ่าฟันคุดออก แต่บางรายก็ไม่มีอาการปวดเลยแม้แต่น้อย กรณีนี้ควรผ่าออกดีหรือไม่ ในเมื่อไม่ปวดก็ไม่ต้องเอาออก ปล่อยไว้นานวันไปจะเป็นอันตรายหรือไม่

ก่อน จะไปสู่คำตอบของคำถามข้างต้น บางคนยังคงสับสนอยู่ว่าแล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าซี่ไหนคือฟันคุด ทพญ.ประไพพันธ์ ทองพัดภู่ สาขาศัลยกรรมช่องปาก ศูนย์ทันตกรรมเดนทัลลิส โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่าเราสามารถตรวจในช่องปากด้วยตนเองได้ หากพบว่าฟันซี่ใดโผล่ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน หรือฟันซี่ใดหายไป ก็ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าน่าจะมีฟันคุด เพื่อให้แน่ใจก็มาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจในช่องปาก และควรจะเอกซเรย์ดู ก็จะช่วยให้เห็นทิศทางของฟันคุดและเห็นอวัยวะข้างเคียงได้

ฟันคุดอาจเป็นฟันคุดตั้งตรง ฟันคุดเอียงๆ หรืออาจฝังอยู่ในแนวนอน ซึ่งการผ่าออก มีความยากง่ายแตกต่างกัน

ทำไมต้องผ่าฟันคุด…

บาง คนอาจสงสัยว่าถ้าฟันคุดไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ จำเป็นต้องผ่าออกหรือไม่? คำตอบคือต้องผ่าออก เพราะการผ่าตัดฟันคุดมีจุดประสงค์หลายประการ คือ

1. เพื่อป้องกันการอักเสบของเหงือกที่ปกคลุมฟัน เพราะจะมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ใต้เหงือก แล้วไม่สามารถทำความสะอาดได้ เชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่จะทำให้เหงือกอักเสบ ปวด และบวมเป็นหนอง ถ้าทิ้งไว้การอักเสบอาจลุกลามไปที่แก้ม ใต้คาง หรือใต้ลิ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ ซึ่งบางคนเป็นๆ หายๆ นานวันผ่านไปอาจพัฒนากลายเป็นเนื้อร้ายได้





2. เป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคภายในช่องปาก ทำให้ปากมีกลิ่นตลอดเวลา และเป็นเหตุให้ฟันซี่ที่อยู่หน้าฟันคุด ซึ่งเป็นฟันที่ใช้สำหรับบดเคี้ยวอาหารเกิดการผุลุกลามจนทำให้เกิดโรคปริ ทันต์ หรือฟันคุดที่ขึ้นมาเอียงๆ อาจจะไปดันฟันที่ขวางอยู่ข้างหน้าทำให้ฟันซี่ที่อยู่ข้างหน้าฟันคุดได้รับ ความเสียหายไปด้วย ทำให้จากการที่ต้องถอนแค่ 1 ซี่ก็อาจจะเป็นมากกว่า 1 ซี่ได้

3. เพื่อลดอาการปวดจากแรงดันของฟัน ฟันคุดที่ขึ้นไม่ได้แต่พยายามดันตัวขึ้นมาจะทำให้เกิดอาการปวดได้ ผู้ที่มีฟันคุดหลายคนลงความเห็นว่ามีอาการปวดศีรษะบ่อยโดยไม่ทราบสาเหตุ บางท่านมีอาการปวดตึงที่ฟันกรามอยู่ตลอดเวลาโดยไม่สามารถระบุอย่างแน่ชัดได้ ว่ามาจากฟันซึ่ไหน

4. เพื่อป้องกันการเกิดถุงน้ำหรือเนื้องอก ฟันคุดที่ทิ้งไว้นานไปเนื้อเยื่อที่หุ้มรอบฟันคุด อาจจะขยายใหญ่ขึ้นกลายเป็นถุงน้ำ แล้วโตขึ้นโดยไม่แสดงอาการเลย จนในที่สุดเกิดการทำลายฟันซี่ข้างเคียง และกระดูกรอบ ๆ บริเวณนั้น

5. เพื่อป้องกันกระดูกขากรรไกรหัก เนื่องจากการที่มีฟันคุดฝังอยู่ จะทำให้กระดูกขากรรไกรบริเวณนั้นบางกว่าตำแหน่งอื่น เกิดเป็นจุดอ่อน เมื่อได้รับอุบัติเหตุ หรือกระทบกระแทก กระดูกขากรรไกรบริเวณนั้นก็จะหักได้ง่าย

ตัวอย่าง ในภาพนี้เป็นภาพเอกซเรย์ แสดงกระดูกขากรรไกรหักเนื่องจากอุบัติเหตุ จุดที่หักคือจุดที่มีฟันคุดฝังอยู่ บริเวณนี้กระดูกขากรรไกรจะบางกว่าปกติ

6. ผู้ที่มีฟันคุดแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้มักเกิดการซ้อนเกของฟันหน้าล่าง เชื่อว่าเกิดจากแรงดันของฟันคุดมาทางด้านหน้า อาจนำมาซึ่งปัญหาหินน้ำลายเกาะมากที่บริเวณดังกล่าว เพราะทำความสะอาดยาก อันเนื่องมาจากการซ้อนกันของฟันเก

7. วัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น ในการจัดฟัน

เมื่อทราบถึงสารพันปัญหาที่มากับฟันคุดเช่นนี้แล้ว หากพบว่ามีฟันคุดก็อย่ารั้งรอ รีบพบทันตแพทย์เพื่อผ่าตัดออกเสียแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เกิดผลเสียในภายหลัง แล้วการผ่าตัดในช่วงที่อายุยังน้อย 18 - 25 ปี สามารถทำได้ง่าย แผลหายเร็ว และผลแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดก็มีน้อย


ศูนย์ทันตกรรมเดนทัลลิส โรงพยาบาลเวชธานี
www.vejthani.com
http://www.thairath.co.th/content/life/71144

ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809
/wordcamp-bangkok-2009-pool-party
C:\Documents and Settings\user\My Documents\ไฟล์ที่ได้รับของฉัน\issarachon1101.wma
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hiansoon

4 ความคิดเห็น: